SUBJECT SIZE - படமாக்கும் பொருளின் அளவு
SUBJECT ANGLE - படமாக்கும் பொருளின் கோணம்
CAMERA HEIGHT - கேமரா உயரம்.
இதில் 'SUBJECT SIZE'-ஐப் பற்றி முந்தியக்கட்டுரையில் பார்த்தோம். இந்தக்கட்டுரையில் 'SUBJECT ANGLE'-ஐப் பற்றிப் பார்ப்போம்.
எல்லாம் பொருள்கலும் முப்பரிமாணத்தன்மை கொண்டவை. ஒரு காகிதம் கூட முப்பரிமாணத்தன்மைக் கொண்டது, உயரம் அகலம் மற்றும் தடிமன் கொண்டது. உலகில் நாம் பார்ப்பவை அனைத்தும் முப்பரிமாணத்தன்மை கொண்டவை, நாம் கண்களினால் அப்படித்தான் பார்க்கிறோம். உயரம், அகலம் மற்றும் தடிமன் (height, width and depth). ஆகியவை முப்பரிமாணங்கள் எனப்படுகிறது. மனிதன், அறை, மரச்சாமான்கள், தெரு என எல்லாம் முப்பரிமாணத்தன்மைக்கொண்டவைகள். ஒரு ஒளிப்பதிவாளனின் வேலை, இருப்பரிமாண படச்சுருளில் முப்பரிமாணப் பிம்பங்களை உருவாக்குவது. ஒளியமைப்பு, கேமராக்கோணம், கேமரா மற்றும் நடிகர்களின் நகர்வு, லென்சை தேர்ந்தெடுத்தல் என பல தொழில்நுட்ப உதவிகளைக்கொண்டு அவர் முப்பரிமாணப்பிம்பத்தை உருவாக்குகிறார்.
இன்னொறுப் பக்கத்தைப்பார்க்க முடியவில்லை |
'threequarter angling' |
உயரம், அகலம் |
முப்பரிமாணத்தன்மை |
Perspective |
அடுத்தக்கட்டுரையில் CAMERA HEIGHT - கேமரா உயரம் - அதாவது கேமரா வைக்கவேண்டிய உயரம் பற்றிப்பார்ப்போம்.
முந்தையக் கட்டுரையில் கேட்கப்பட்டக் கேள்விக்கான பதில்கள்:
1.EXTREME LONG SHOT-க்கும் LONG SHOT-க்குமான வித்தியாசம் என்ன?
ஒரு காட்சி நடக்கும் முழு இடத்தையும் அதன் சுற்றுவட்டாரத்தையும் காட்டுவதற்கு 'எக்ஸ்டிரீம் லாங் ஷாட்(ELS)' பயன்படுத்தப்படும்.
2.Follow shot/Tracking Shot-க்கும் Pan shot-க்குமான வித்தியாசம் என்ன?
Follow shot or a Tracking shot: கேமரா நடிகனின் நகர்வுக்கு ஏற்ப பக்கவாட்டில்/நேராக/பின்புறமாக நகர்ந்து படம் பிடிப்பது.
Pan Shot:பேன் ஷாட்: கேமரா நகராமல், வலமிருந்து இடமாகவோ அல்லது இடமிருந்து வலமாகவோ நகரும் நடிகனை படம் பிடிக்க கேமராவை பக்கவாட்டில் திருப்பி(Panning) அவனை தொடரவேண்டும், இந்த வகையான ஷாட்டை 'பேன் ஷாட்' என்கிறோம். பேன்(Pan) செய்து இடத்தையும் காட்டலாம்.
இந்தக் கட்டுரைக்கான கேள்விகள்:
1. ஏன் முப்பரிமாணத்தன்மை வெளிப்படும் விதத்தில் கேமராக்கோணம் அமைக்கவேண்டும்?
2. முப்பரிமாணத்தன்மையை கொண்டுவர பயன்படும் சில வழிமுறைகளை கூறுக? அல்லது எந்த விதங்களில் ஒரு ஒளிப்பதிவாளன் முப்பரிமாணத்தை கொண்டுவரமுடியும்?